วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ข่าวไอที

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology03c&content=67695

สัมผัสสินค้า-บริการเชื่อมเน็ตจากมุม มองผู้บริหาร “โซโลมอน” [10 พ.ย. 50 - 06:35]
เมื่ออินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นในภาครัฐ ภาคธุรกิจ หรือ คอนซูมเมอร์ มีการขยายตัวและเติบโตมากขึ้น ย่อมทำให้ธุรกิจต่อ เนื่องอื่นๆ ขยายตัวและเติบโตตามไปด้วย
ดังนั้น ในปัจจุบันจึงมีผู้ประกอบการนำเข้าอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเปิดตัว หรือ แนะนำตัว กับตลาดในเมืองไทยหลายราย โดยแต่ละรายอาจจะใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกันไป
บริษัท “โซโลมอน เทคโนโลยี ไทยแลนด์ จำกัด” เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่นำเข้าอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในไต้หวัน และสำนักงานในประเทศไทย ที่รับผิดชอบดูแลธุรกิจในประเทศไทยอย่างเต็มตัว
ดังนั้น แขกรับเชิญของเราในวันนี้ จึงเป็น “ฐิติพนธ์ อุ่นประดิษฐ์” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โซโลมอน เทคโนโลยี ไทยแลนด์ จำกัด และทีมงาน


สำหรับเนื้อหาการพูดคุยกันจะเป็นอย่างไร เชิญทุกท่านติดตามกันได้ ณ บัดนี้...
IT Exclusive: อยากให้ช่วยแนะนำ บริษัท โซโลมอน เทคโนโลยี ไทยแลนด์?
ฐิติพนธ์: บริษัท โซโลมอน เทคโนโลยี ไทยแลนด์ จำกัด เดิมมีบริษัทแม่อยู่ที่ไต้หวัน และทำโรงงานเป็นของตัวเอง โดยผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ไอทีต่างๆ
สำหรับ บริษัท โซโลมอน เทคโนโลยี ไทยแลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1992 หรือ ประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มแรกบริษัทฯ ทำธุรกิจนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มาขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม แต่ต่อมาได้ขยายมาทำตลาดคอนซูมเมอร์ เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางการตลาด โดยนำเข้าสินค้าจำพวกโทรศัพท์บ้าน
ขณะนั้น เราก่อตั้งบริษัทฯ ในประเทศไทยมาประมาณ 3 ปี โดยเริ่มทำตลาดคอนซูมเมอร์จากโทรศัพท์บ้านและจีพีอาร์เอส โมเด็ม ภายใต้ชื่อแบรนด์โซโลมอน
ทำตลาดประมาณ 3 ปี ก็เริ่มหันมาทำตลาดไอที โดยเริ่มจากจีพีอาร์เอส โมเด็ม ยูเอสบีและเอดีเอสแอลโมเด็มมาขายให้กับผู้ให้บริการ โดยในส่วนของเอดีเอสแอล โมเด็มมีตลาดผู้ให้บริการ ส่วนจีพีอาร์เอส โมเด็มและยูเอสบี โมเด็มทำตลาดทั่วไป โดยขายดีลเลอร์และผู้ให้บริการ และในส่วนของโทรศัพท์บ้านก็ขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วๆ ไป

IT Exclusive: ดูเหมือนในไทยคนจะรู้จักจีพีอาร์เอส โมเด็มของโซโลมอนมากที่สุด?
ฐิติพนธ์: ตรงนี้ ต้องยอมรับ และตอนนี้ ก็มีเทคโนโลยีใหม่เข้ามา อย่างไรก็ตาม คนเริ่มรู้จักโซโลมอนตั้งแต่โทรศัพท์บ้าน และมารู้จักมากขึ้นเมื่อทำตลาดเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็ม โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานและนักศึกษา ที่รู้จักโซโลมอนมากขึ้นหลังจากทำตลาดเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็ม อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าที่รู้จักจากการขาย-ซื้อเอดีเอสแอล โมเด็มสำหรับบอร์ดแบนด์และโทรศัพท์บ้าน
ตั้งแต่บริษัทฯ หันมาทำตลาดสินค้าไอที ยอดขายก็เพิ่มในอัตราเท่าตัวมาตลอด โดย 3 ปีที่ผ่านมา จะขายสินค้าไอทีเป็นหลัก โดยเน้นคุณภาพของสินค้า รวมทั้งเป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับ มีการใช้งานในต่างประเทศมาแล้ว และการให้บริการหลังการขาย

IT Exclusive: ผลประกอบการที่ผ่านมา เป็นอย่างไร บ้าง?
ฐิติพนธ์: ตั้งแต่หันมาทำตลาดสินค้าไอทียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุกๆ ปี โดยปีที่ผ่านมา และปีนี้ มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาท

IT Exclusive: สัดส่วนของรายได้กับสินค้าที่จำหน่ายเป็นอย่างไร?
ฐิติพนธ์: รายได้ทั้งหมดมาจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในกล่มอุตสาหกรรมประมาณ 30% ส่วนสินค้ากลุ่มคอนซูมเมอร์รวมๆ แล้วประมาณ 70% โดยแยกเป็นจีพีอาร์เอส โมเด็มและเอดจ์ โมเด็มประมาณ 30% โทรศัพท์บ้านประมาณ 10% และเอดีเอสแอล โมเด็มอีกประมาณ 60%
สำหรับในส่วนของเอดีเอสแอล โมเด็มส่วนใหญ่จะทำตลาดร่วมกับผู้ให้บริการรายใหญ่ เพราะจะต้องผ่านการปรับระบบซอฟต์แวร์ และทดสอบระบบให้เข้ากับระบบของผู้ให้บริการแต่ละรายเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับทุกระบบทั่วประเทศ โดยตรงนี้ จะต้องเป็นเทคนิคซับพอร์ตจากเจ้าของโปรดักส์

IT Exclusive: วางแผนธุรกิจในปีหน้าไว้อย่าง?
ฐิติพนธ์: ถ้าเป็นสินค้าใหม่จะเปิดตัวสินค้า 3 ตัว โดยจะเป็นโฮมเกตเวย์ และเริ่มการพัฒนาสินค้ากับผู้ให้บริการโครงข่ายเพื่อทำให้สามารถขยายการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งด้านวีโอไอพี พริ้นเตอร์แชร์ ไวไฟและโทรศัพท์บ้าน เป็นต้น สำหรับการพัฒนาสินค้านั้น จะร่วมกับผู้ให้บริการระบบทุกราย เพราะโครงข่ายและระบบโทรคมนาคมของผู้ให้บริการระบบแต่ละรายในประเทศไทยไม่ต่างกัน
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็มจะแบ่งการทำตลาดและพัฒนาออกเป็น 2 ค่าย คือ เอดจ์สำหรับผู้ใช้บริการระบบจีเอสเอ็ม และซีดีเอ็มเอ แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการและความต้องการของลูกค้าด้วย
ในส่วนของวีโอไอพีบริษัทฯ จะเปิดตัววีโอไอพีโฟนเนื่องจากในอนาคตเชื่อว่า จะมีการเปิดให้บริการมากขึ้น โดยวีโอไอพีรุ่นจะเป็นโทรศัพท์บ้านที่สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์รองรับเอสไอพี เช่น พีบีเอ็กและซอฟท์สวิช เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานโซลูชั่นที่หลากหลาย

IT Exclusive: ปีหน้าตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่เท่าไร?
ฐิติพนธ์: รายได้น่าจะเพิ่มจากเดิมประมาณ 20% จากปีนี้ และปีที่ผ่านมา ที่รายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท ใกล้เคียงกัน เพราะเชื่อว่า ลูกค้ามีความต้องการและสินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้ามากพอสมควร
IT Exclusive: สภาพตลาดและการแข่งขันในธุรกิจไอทีเน็ตเวิร์คเป็นอย่างไร?
ฐิติพนธ์: ตรงนี้ ต้องแยกสินค้าออกเป็นรายตัว โดยในส่วนของเอดีเอสแอล โมเด็มการแข่งขันสูง เพราะมีสินค้าจากจีนเข้ามาทำตลาดมาก แต่เราจะเน้นคุณภาพของสินค้าและบริการหลังการขายเป็นหลัก โดยเชื่อว่า จะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ได้
ส่วนในกลุ่มเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็มเราเป็น 1 ใน 3 ของตลาด อย่างไรก็ตาม สินค้าในกลุ่มนี้ เราจะเน้นการทำตลาดถึงผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งในกลุ่มนักศึกษาและคนทำงานทั่วไป โดยจะทำทั้งผ่านสื่อ อีเว้นท์และโรดโชว์ร่วมกับพันธมิตร ที่เชื่อว่า สามารถขยายยอดขายได้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พบว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจวีโอไอพีโฟนมากขึ้น จากปัจจุบันที่มียอดการใช้โทรศัพท์บ้านประมาณ 6-7 ล้านเลขหมาย แต่ในอนาคตกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์บ้านเหล่านี้ จะหันมาใช้วีโอไอพีเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันผู้ให้บริการก็จะเปลี่ยนจากให้บริการโทรบ้านมาเป็นวีโอไอพีมากขึ้น เพราะราคาประหยัดทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยจะเป็นคู่แข่งขันที่สำคัญของโทรศัพท์มือถือ

IT Exclusive: เทรนด์ของตลาดในปีหน้าจะเป็นอย่างไร นอกจากวีโอไอพีที่เชื่อว่า จะมาแรง?
ฐิติพนธ์: จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น โดยจะเป็นไปในลักษณะโมบิลิตี้ หรือ การใช้งานระหว่างการเคลื่อนที่ ที่จะทำให้มีความสะดวกและสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ 3จี 4 จี และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็จะให้ความสนใจมากขึ้น

IT Exclusive: คู่แข่งที่สำคัญของโซโลมอนคือใคร?
ฐิติพนธ์: มีหลายราย โดยในกลุ่มของเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็ม เช่น เซียร่าและหัวเหว่ย ที่ส่วนใหญ่มาจากจีน และเน้นปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก แต่ว่า เราเองจะไม่แข่งขันด้านราคา โดยจะเน้นที่คุณภาพและบริการหลังการขายเป็นหลัก เพราะถ้าขายราคาต่ำและเสียราคาผู้ผลิตจะอยู่ลำบาก
ในปีต่อๆ ไป เราจะเน้นเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาส่วนอีกค่าย คือ ซีดีเอ็มเอ ที่มีความเร็วมากกว่าและสามารถดาวน์โหลดข้อมูล แต่สัญญาณยังไม่ครอบคลุมเราก็จะยังทำตลาด
อย่างไรก็ตาม รายอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าราคาถูกจะขายทิ้งเป็นหลัก แต่ของเราจะซับพอร์ตให้ โดยยมีคอลล์เซ็นเตอร์คอยซัพพอร์ตให้ตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ราคาขายเอดจ์ ยูเอสบี โมเด็มของเราจะอยู่ที่ประมาณ 6,900 บาท โดยเราจะเน้นตลาดระดับกลาง กลุ่มนักศึกษาและคนทำงานทั่วไป อย่างไรก็ตาม เราจะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ แต่จะไม่แข่งขันด้านราคา

IT Exclusive: กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร?
ฐิติพนธ์: เรามีได้ส่งพนักงานไปดูสินค้าในต่างประเทศและตามงานนิทรรศการด้านไอทีใหญ่ๆ ระดับโลก ก่อนนำมาทำตลาดในประเทศไทย และคิดว่า จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่แน่ๆ แต่ยังไม่สามารถบอดได้ว่า จะเป็นอะไรบ้าง
นอกจากนี้ การที่บริษัทฯ มีพันธิตรรายใหญ่ คือ ทอมสัน จากฝรั่งเศษ ทำให้รับประกันได้ว่า เทคโนโลยีและในแง่ความนิยมของตลาดเราก็สามารถแข่งขันได้

IT Exclusive: ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจมีผลกระบทกับยอดขายหรือไม่ และมากน้อยแค่ไหน?
ฐิติพนธ์: ปกติยอดขายจะโตประมาณ 10-20% แต่สถานการณ์แบบนี้ ทำให้ยอดขายโตไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว และเมื่อการเมืองนิ่งการเติบโตของตลาดและการขยายยอดขายโซโลมอนก็จะโตขึ้นด้วย
ปกติเราจะโตประมาณ 10-20% ต่อปี แต่สถานการณ์แบบนี้ ทำให้ยอดขายไม่โตตามกำหนด ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบกันปีที่แล้วตลาดโกลาหลเท่ากันทั้งๆ ที่น่าจะโตมากกว่านี้
อย่างไรก็ตาม เมื่อการเมืองนิ่งการโตของตลาดและยอดขายน่าจะเติบโตตามขึ้นด้วย อันจะมีผลต่อย่อขาย เพราะสินค้าของเราเน้นทำตลาดกับลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการโครงข่าย

IT Exclusive: มีอะไรอยากฝากถึงผู้อ่านบ้าง?
ฐิติพนธ์: งานไอซีทีเอ็กซ์โปปีนี้ เราได้เข้าร่วมงานเป็นปีที่ 3 โดยจะมีการนำเสนอสินค้าที่เป็นโซลูชั่นในการติดต่อเชื่อมต่อในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา อย่างไรก็ตาม ภายในบูธจะมีการนำเสนอสินค้า พร้อมทั้งสามารถทดลองใช้ได้กับผู้ให้บริการโครงข่ายหลายราย

ไม่มีความคิดเห็น: